วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

'พม่า' ในกาลเวลาและฝันร้าย

ประเทศพม่า หรือสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า หนึ่งในชาติที่เคยเจริญรุ่งเรืองที่สุด ในดินแดนแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ภัยจากยุคล่าอาณานิคมชาติตะวันตก สร้างปัญหาความไร้เสถียรภาพทางการเมือง ที่ทิ้งค้างหลงเหลือให้เห็นเป็นความทุกข์ยากของชาวพม่าในปัจจุบัน

พม่าปกครองโดยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาอย่างยาวนาน ก่อนมาตกต่ำถึงขีดสุดเมื่อกลายเป็นเมืองขึ้นของจอมล่าอาณานิคมอย่างอังกฤษ หลังสู้รบกัน 3 ครั้ง ในระหว่างปี 2367 ถึง ปี 2429 ความเลวร้ายที่สุดของอังกฤษ คือการนำทาสชาวอินเดียขึ้นมาเป็นผู้ปกครองชาวพม่า ซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจ เพราะทำให้ประเทศพม่า 'ยากไร้' เรื่องการพัฒนา

จนถึงช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นเริ่มมีบทบาทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยติดต่อกลุ่มนักศึกษาพม่า ซึ่งมีแกนนำคือ นายพลอองซาน ที่กำลังหาทางกอบกู้เอกราช และคิดว่าญี่ปุ่นจะช่วยเหลือ แต่หลังจากที่กองทัพญี่ปุ่นขับไล่อังกฤษออกจากพม่าได้ ญี่ปุ่นกลับหน่วงเหนี่ยวการประกาศเอกราชของพม่า

ต่อมา นายพลอองซานก่อตั้งกลุ่ม AFPFL เพื่อต่อต้านญี่ปุ่น ซึ่ง AFPFL ได้กลายมาเป็นพรรคการเมืองสำคัญ หลังจากที่ญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยพรรค AFPFL ชนะพรรคการเมืองที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษ ในการเลือกตั้ง และ นายพลอองซานก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารประเทศ

นายพลอองซาน มีนโยบายสร้างความมั่นคงทางสังคมและเศรษฐกิจ ด้วยการออกสนธิสัญญาปางหลวง // แผนแม่แบบสำหรับการรวมชนกลุ่มน้อย รวมถึงคิดเจรจาติดต่อทำธุรกิจกับอังกฤษอย่างสันติวิธี แต่ด้วยแนวคิดที่แตกต่าง ทำให้นายพลอองซาน และรัฐมนตรีอีก 6 คน ถูกฝ่ายคอมมิวนิสต์ ลอบสังหาร เมื่อปี 2490 ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมา แม้อังกฤษจะยอมมอบเอกราชให้กับพม่า ในปี 2491 แต่ชาวพม่าก็ต้องเผชิญปัญหาความไร้เสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งนำไปสู่การถูกนายพลเนวิน ปฏิวัติรัฐประหารเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองไปเป็นสังคมนิยม เมื่อปี 2505 ซึ่งตลอดการปกครอง 26 ปี ความล้มเหลวของรัฐบาล ทำให้พม่ากลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก

จากปัญหาคุณภาพชีวิต ชาวพม่าจำนวนมากตัดสินใจออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย ในปี 2531 และปะทะกับกองกำลังทหาร จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 3,000 ราย ขณะที่กองทัพได้จัดตั้งสภาเพื่อการพัฒนาและสันติภาพแห่งรัฐ หรือเอสพีดีซี ขึ้นบริหารประเทศ แต่พม่าในกำมือของเอสพีดีซีเอง ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาของประชาชนได้ สภาพสังคมและความเป็นอยู่ของชาวพม่า นอกจากจะขาดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ยังต้องต่อสู้กับความยากจน ทั้งที่พม่า เป็นหนึ่งในประเทศที่มีทรัพยากรป่าไม้อุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม หลังการชั่งน้ำหนักระหว่างการใช้ระบอบเผด็จการทหาร กับการถูกนานาชาติคว่ำบาตร นายพลตัน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า ได้จัดการเลือกตั้งขึ้นเมื่อช่วงปลายปีก่อน เพื่อเป็นบทเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ระบอบประชาธิปไตย และแม้พรรคยูเอสดีพี ของเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีคนใหม่และบุคคลใกล้ชิดของนายพลตัน ฉ่วย จะชนะการเลือกตั้ง ท่ามกลาง คำถามหาความโปร่งใสจากนานาชาติ // แต่วันนี้ 30 มีนาคม 2554 นายพลตัน ฉ่วย ประกาศยุบเอสพีดีซี ซึ่งถือเป็นการยุติบทบาทของรัฐบาลทหาร ที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนานกว่า 2 ทศวรรษ เพื่อเริ่มต้นประวัติศาสตร์การปกครองหน้าใหม่ ที่ประชาชนทั่วโลกต่างหวังว่า จะเป็นก้าวแรกให้ ชนชาติพม่า หลุดพ้นจากภาพ 'ฝันร้าย' ได้เสียที







J

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น