วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เด็กชายชาวจีนที่มี 'มือพิเศษ'

'มือ' เป็นส่วนประกอบสำคัญ ที่ข้องเกี่ยวกับกิจกรรมในชีวิตประจำวันของมนุษย์ทั่วโลก ไล่ตั้งแต่ล้างหน้า แปรงฟัน ไปจนถึงอ่านหนังสือ หรือกระทั่งกินข้าว โดยกว่าร้อยละ 90 ของกิจกรรมที่เราทำกันอยู่นั้น 'ต้อง' ใช้มือเป็นส่วนประกอบเกือบทั้งสิ้น แต่ใช่ว่าถ้าหากเราไม่มี 'มือ' แล้ว จะหมายความว่าเราไม่สามารถดำรงชีวิตเช่นคนปกติได้

เด็กชายหลิว ยานโบ วัย 5 ขวบ เสียมือทั้งสองข้างไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เมื่อนำมือไปสัมผัสกับกระแสไฟฟ้าแรงสูง ทำให้แพทย์ต้องตัดแขนทั้งสองข้างทิ้ง ขณะที่เขามีอายุได้เพียง 3 ขวบ

โดยเด็กชายหลิวอาศัยอยู่กับแม่และย่า เนื่องจากพ่อแม่แยกทางกันหลังจากเขาเกิดได้ไม่นาน ซึ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ทำให้แม่ของเขาต้องเดินทางออกไปทำงานนอกเมือง เพื่อหาเงินมาจ่ายหนี้ค่ารักษาพยาบาล และทิ้งให้เด็กชายหลิว อยู่ในความดูแลของคุณย่าตามลำพัง

และเป็นคุณย่าของเขานี่เอง ที่ริเริ่มสอนให้เด็กชายหลิว พยายามดำรงชีวิตด้วยการพึ่งพาตนเอง โดยใช้ 'เท้า' ขึ้นมาทำหน้าที่แทนมือ ทั้งการคีบตะเกียบกินข้าว หรือกระทั่งการอ่านหนังสือ ซึ่งคุณย่าของเขากล่าวว่า เด็กชายหลิวต้องใช้เวลาถึง 2 อาทิตย์ กว่าจะสามารถใช้นิ้วเท้าคีบตะเกียบได้อย่างคล่องแคล่ว

ขณะเดียวกันที่โรงเรียน คุณครูของเด็กชายหลิวก็ได้มอบความรักและความดูแลให้แก่เขาเป็นพิเศษ โดยคุณครูกล่าวถึงเด็กชายหลิวว่า ได้เริ่มให้เขาลองหัดเขียนหนังสือด้วยนิ้วเท้า ซึ่งในตอนแรกก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ยากเกินไป แต่เด็กชายหลิวกลับยืนกรานที่จะฝึกฝน หลังเลิกเรียนกับครู

และด้วย 'ความพยายาม' บวกกับ 'ความตั้งใจ' ในการฝึกฝนใช้ 'มือพิเศษ' ของตัวเอง ทำให้ในที่สุด เด็กชายหลิวก็สามารถเขียนหนังสือด้วยนิ้วเท้าได้, เหลาดินสอเองได้ หรือแม้กระทั่งปั่นจักรยาน ก็ยังสามารถทำได้เช่นคนปกติ

เด็กชายหลิว ยานโบ ในปัจจุบัน มีความสุข, สดใส เช่นเดียวกับเด็กๆวัยเดียวกันทั่วๆไป เขาสามารถออกไปวิ่งเล่น หรือเต้นรำในงานโรงเรียน โดยยอมให้เพื่อนๆสามารถจับแขนเสื้อแทนมือของเขาได้โดยไม่เขอะเขิน ซึ่ง 'เรื่องเล็กๆ' ของ 'เด็กตัวเล็กๆ' คนนี้ น่าจะทำให้เรามีกำลังใจ ที่จะคิดต่อสู้กับอุปสรรคในชีวิตให้ได้ 'ด้วยมือของเราเอง'






J

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น